วันศุกร์ที่ 12 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2559

วันพฤหัสบดี ที่ 4 กุมภาพันธ์ 2559

Recent Post 4
Creative Art Experiences Managemant For Early Childhood
4  February 2016

knowledge (ความรู้ที่ได้รับ)

การเขียนแผนการจัดประสบการณ์ศิลปะ






วิธีการสอนศิลปะแนวเก่า
วิธีการสอนศิลปะแนวใหม่
1. ครูคือศูนย์กลางของห้องเรียนที่เด็กทุกคนในชั้นจะต้องเชื่อฟัง
เด็กเป็นศูนย์กลางในการเรียนรู้โดยส่งเสริมให้มีการแสดงความคิดเห็นอย่างอิสระ  ภายใต้ระเบียบข้อตกลงร่วมกัน
2. กำหนดเนื้อหาแน่นอนตายตัว
เนื้อไม่แน่นอน  อาจเปลี่ยนแปลงได้ตามความสนใจของผู้เรียน
3. มีจุดมุ่งหมายเพื่อฝึกคนให้เป็นศิลปินหรือช่าง


มีจุดหมายเพื่อจัดเตรียมกำลังคนให้มีคุณภาพโดยไม่จำเป็นว่าจะต้องเป็นช่างศิลป์  เด็กโตขึ้นอาจมีอาชีพอื่นๆ ก็ได้
4. วิธีการแสดงออกมุ่งเน้นให้เด็กทำตามตัวอย่างหรือผลงานของผู้อื่นที่ทำสำเร็จแล้ว

ส่งเสริมให้เด็กแสงออกโดยวิธีการแบบแก้ปัญหา  จึงไม่นิยมทำตัวอย่างให้เด็กดูทุกครั้ง  นอกจากบางกรณีที่จำเป็นครั้งคราว
5. ยึดถือเอาผลงานเป็นเป้าหมายปลายทางในการเรียนรู้




ไม่ถือว่าผลงานเป็นสิ่งสำคัญแต่เน้นที่กระบวนการเรียนรู้ เช่น การสร้างเสริมศิลปะนิสัยมีรสนิยมที่ดี  ดังนั้นผลงานจึงเป็นเพียงผลพลอยได้เท่านั้น
6. มุ่งพัฒนาเด็กเฉพาะอวัยวะบางส่วนเท่านั้น เช่น ความแม่นยำในการใช้ประสาทตาและกล้ามเนื้อนิ้วมือ เป็นต้น
มุ่งพัฒนาเด็กตลอดทั้งชีวิต
7. วัดและประเมินผลโดยครูเพียงฝ่ายเดียว
วัดและประเมินผลโดยครูและนักเรียนร่วมกัน


skills (ทักษะที่ได้รับ)
-ทักษะการคิดวิเคราะห์
-ทักษะการฟัง

Adoption (การนำไปใช้)
- นำความรู้ในการเขียนแผนมาใช้ต่อไปในการนำไปใช้เขียนแผนวิชาศิลปะต่อไป

Evaluation (การประเมิน)

Instructor Rating (ประเมินผู้สอน) มีการแต่งกายที่เรียบร้อยอาจารย์สอนการเขียนแผน วิชาศิลปะปฐมวัยที่เข้าใจได้ง่าย                                      

Rating friends (ประเมินเพื่อน) ร่วมมือในการเรียนและตั้งใจปฏิบัติงานเป็นกลุ่มในการเขียนแผนวิชาศิลปะสำหรับเด็กปฐมวัย                                                            

Self-evaluation (ประเมินตนเอง) เข้าใจในการเรียนมากขึ้น เข้าใจถึงการเขียน  ประสบการณ์วิชาศิลปะปฐมวัยอย่างเข้าใจ                                                                          

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น