Recent Post 4
Creative Art Experiences Managemant For Early Childhood
4 February 2016
knowledge (ความรู้ที่ได้รับ)
การเขียนแผนการจัดประสบการณ์ศิลปะ
วิธีการสอนศิลปะแนวเก่า
|
วิธีการสอนศิลปะแนวใหม่
|
1. ครูคือศูนย์กลางของห้องเรียนที่เด็กทุกคนในชั้นจะต้องเชื่อฟัง
|
เด็กเป็นศูนย์กลางในการเรียนรู้โดยส่งเสริมให้มีการแสดงความคิดเห็นอย่างอิสระ ภายใต้ระเบียบข้อตกลงร่วมกัน
|
2. กำหนดเนื้อหาแน่นอนตายตัว
|
เนื้อไม่แน่นอน อาจเปลี่ยนแปลงได้ตามความสนใจของผู้เรียน
|
3. มีจุดมุ่งหมายเพื่อฝึกคนให้เป็นศิลปินหรือช่าง
|
มีจุดหมายเพื่อจัดเตรียมกำลังคนให้มีคุณภาพโดยไม่จำเป็นว่าจะต้องเป็นช่างศิลป์ เด็กโตขึ้นอาจมีอาชีพอื่นๆ ก็ได้
|
4. วิธีการแสดงออกมุ่งเน้นให้เด็กทำตามตัวอย่างหรือผลงานของผู้อื่นที่ทำสำเร็จแล้ว
|
ส่งเสริมให้เด็กแสงออกโดยวิธีการแบบแก้ปัญหา จึงไม่นิยมทำตัวอย่างให้เด็กดูทุกครั้ง นอกจากบางกรณีที่จำเป็นครั้งคราว
|
5. ยึดถือเอาผลงานเป็นเป้าหมายปลายทางในการเรียนรู้
|
ไม่ถือว่าผลงานเป็นสิ่งสำคัญแต่เน้นที่กระบวนการเรียนรู้ เช่น การสร้างเสริมศิลปะนิสัยมีรสนิยมที่ดี ดังนั้นผลงานจึงเป็นเพียงผลพลอยได้เท่านั้น
|
6. มุ่งพัฒนาเด็กเฉพาะอวัยวะบางส่วนเท่านั้น เช่น ความแม่นยำในการใช้ประสาทตาและกล้ามเนื้อนิ้วมือ เป็นต้น
|
มุ่งพัฒนาเด็กตลอดทั้งชีวิต
|
7. วัดและประเมินผลโดยครูเพียงฝ่ายเดียว
|
วัดและประเมินผลโดยครูและนักเรียนร่วมกัน
|
-ทักษะการคิดวิเคราะห์
-ทักษะการฟัง
Adoption (การนำไปใช้)
- นำความรู้ในการเขียนแผนมาใช้ต่อไปในการนำไปใช้เขียนแผนวิชาศิลปะต่อไป
Evaluation (การประเมิน)
Evaluation (การประเมิน)
Instructor Rating (ประเมินผู้สอน) มีการแต่งกายที่เรียบร้อยอาจารย์สอนการเขียนแผน วิชาศิลปะปฐมวัยที่เข้าใจได้ง่าย
Rating friends (ประเมินเพื่อน) ร่วมมือในการเรียนและตั้งใจปฏิบัติงานเป็นกลุ่มในการเขียนแผนวิชาศิลปะสำหรับเด็กปฐมวัย
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น